Cư dân Trương Đăng Khoa, ngụ block C dự án Carina, cho rằng chung cư vẫn sẽ an toàn nếu chủ đầu tư, ban quản lý, ban quản trị dự án đó là những người có trách nhiệm cao, tập thể cư dân là những người có ý thức tốt.
 
Sau vụ cháy Carina mới giật mình về ý thức PCCC của người dân. Ảnh: NT
Theo ông Khoa, nhà phố, khu dân cư, nhà trong hẻm sẽ không có hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC), không có hệ thống ban quản lý kiểm soát và ngăn ngừa sự cố cháy nổ. Đặc biệt, nhà hẻm nhỏ, sâu, nếu xảy ra hỏa hoạn lực lượng PCCC cũng sẽ rất khó để tiếp cận xử lý. Ngược lại, một chung cư khi ý thức con người được nâng cao và sản phẩm căn hộ cao cấp thì mức độ an toàn về PCCC nói riêng và an ninh trật tự xã hội nói chung đều được đảm bảo gần như tuyệt đối.
 
Trở lại vụ cháy tại chung cư Carina, anh Khoa cho biết gia đình anh cũng như nhiều hàng xóm chưa thể hết bàng hoàng về sự cố, trách nhiệm của ai thì còn phải chờ kết quả từ tòa án. “Tôi cho rằng ở nhà riêng lẻ hay chung cư mối nguy hại đến từ bà hỏa đều như nhau, vấn đề cốt lõi vẫn chính là ý thức người dân. Ở đâu có ý thức về cháy nổ càng cao thì ở đó có độ an toàn cao, bất kể chung cư hay nhà lẻ”, ông Khoa đánh giá.



Hội thảo Giải pháp an toàn khi cháy nổ ở chung cư tổ chức tại TP.HCM. Ảnh: N.Vũ
 
Câu trả lời về ưu và nhược điểm giữa chung cư so với nhà đất thì chưa có, song con số mà Đại tá Huỳnh Ngọc Quang, Trưởng phòng hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, đưa ra tại hội thảo Giải pháp an toàn khi cháy nổ ở chung cư khiến người nghe phải giật mình.
 
Hãy xem những con số biết nói: TP.HCM có khoảng 1.000 chung cư. Nhưng hơn 470 xây trước năm 1975, không có hệ thống PCCC. Số còn lại chung cư mới thì vẫn còn đến một nửa chưa có ban quản trị. 
 
Nguy cơ cháy nổ đối với chung cư, theo đại diện Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, là đến từ các khu chung cư cũ và nguyên nhân cháy ở chung cư đa phần là do sơ suất về điện.
 
Đặc biệt đối với các chung cư cũ được xây dựng khi chưa có luật về PCCC nguy cơ cháy rất cao. Hiện nay vấn đề khó khăn nhất đối với lực lượng PCCC đó là các khu chung cư xây dựng vào thời điểm chưa có các quy định quy chuẩn an toàn về PCCC.
 
Một con số khác cũng được đại diện Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM đưa ra đó là trong 2017, xảy ra hơn 1.000 vụ cháy, thì chỉ có 11 vụ xảy ra ở chung cư hay nhà cao tầng. Số còn lại xảy ra chủ yếu ở các khu dân cư và nhà mặt đất.
 
Hiện nay, để hạn chế mức thấp nhất về cháy nổ ở các khu chung cư, Sở Cảnh sát PCCC cho biết, đã có tham mưu cho UBND TP.HCM ban hành những quy định cho các khu chung cư cũ này, sẽ có sự thay đổi trong thời gian tới. Tất nhiên chúng ta cố gắng mức tối đa chứ không thể so sánh với các chung cư mới.
 
"Đối với các chung cư mới, để đảm bảo an toàn về PCCC thì chúng tôi tiếp tục tuyên truyền nâng cao hơn nữa ý thức người dân. Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường tuyên truyền những kỹ năng thoát hiểm khi cháy để hạn chế thiệt hại", đại diện Sở Cảnh sát PCCC cho biết.

Nguồn tin: http://www.nguoitieudung.com.vn/cu-dan-carina-van-chon-o-chung-cu-du-vua-thoat-khoi-tu-than-d66502.html